Monday, October 25, 2010

PlayBook แท๊บเล็ตน้องใหม่จากค่าย Research In Motion


เมื่อวันจันทร์ (27 ก.ย) ที่ผ่านมาResearch In Motion หรือ RIM บริษัทผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติแคนาดาได้จัดงานประชุมนักพัฒนา BlackBerry ประจำปี 2010 ขึ้น โดยภายในงานนี้ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร Mike Lazaridis ประกาศที่จะรุกคืบตลาดคอมพิวเตอร์พกพา ด้วยการเผยโฉมแท๊บเล็ตน้องใหม่ภายใต้ชื่อPlayBook ที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติที่สร้างขึ้นโดย QNX ซึ่งเป็นบริษัทที่ RIM ควักกระเป๋าเข้าซื้อกิจการไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อระบบปฏิบัติการว่า BlackBerry Tablet OS ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่นำเสนอการใช้งาน OpenGL(ระบบกราฟฟิกสามมิติ ที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับอุปกรณ์พกพาต่างๆ) และPOSIX (Portable Operating System Interface) อย่างเต็มรูปแบบ ควบคู่ไปกับการใช้งานมาตรฐานเว็บอย่าง HTML5Lazaridis ได้ใช้โอกาสนี้แถลงเปิดตัวผลิตภัณฑ์บนเวทีร่วมกับ Dan Dodge ผู้ก่อตั้งบริษัท ซึ่งเขาได้พูดถึงบริษัทที่สร้างแพลตฟอร์มว่า QNX ได้พยายามที่ก้าวไปข้างหน้าโดยสร้างสิ่งที่คุณไม่เคยได้เห็นมาก่อนให้เป็นไปได้ ก่อนที่จะสำทับเพิ่มเติมว่า ด้วยประสิทธิภาพของการทำงานของ PlayBook จะทำให้มันกลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับนักสร้างเกมและคอเกมได้อย่างไม่น่าเชื่อ พร้อมกับรองรับการเล่นไฟล์ Flash ผ่านโปรแกรม Flash 10.1 เช่นเดียวกับ Adobe AIR ด้วย

และยิ่งกว่านั้น Mike Lazaridis ถึงกับโฆษณาสรรพคุณว่า PlayBook เป็นสุดยอดแท๊บเล็ตมืออาชีพเครื่องแรกของตลาดกันเลยทีเดียว เนื่องจากรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว การแสดงผลที่ความละเอียดสูง 1024 x 600 บนหน้าจอขนาด 7 นิ้ว แบบมัลติทัช ทำงานประมวลด้วยชิฟ 1 GHz dual core A9 Cortex, หน่วยความจำภายในขนาด 1GB, กล้องหน้าความละเอียด 3 ล้านพิกเซล และกล้องหลังความละเอียดสูงถึง 5 ล้านพิกเซล สำหรับขนาดหน่วยความจำของเครื่องไม่ได้มีการกล่าวถึงระหว่างการเปิดตัว ผลิตภัณฑ์ แต่เราใช้วิธีสังเกตจากฉลากที่อยู่บนตัวเครื่องก็พบว่ามันมีขนาด 16GB และ32GB นอกจากนี้ขาดไม่ได้กับคุณสมบัติที่ต้องมีอย่างการรองรับการเล่นไฟล์วีดีโอ ความละเอียดสูง1080p พร้อมกับพอร์ทเชื่อมต่อ HDMI และmicroUSB ท่องอินเทอร์เน็ตได้สะดวกทุกที่ด้วยWi-Fi 802.11a/b/g/n และไม่พลาดกับทุกการสนทนาด้วยBluetooth 2.1. ตัวเครื่องมีขนาดตัวเครื่องกว้าง5.1 นิ้ว ยาว7.6 นิ้ว หนา0.4 นิ้ว และน้ำหนักเบาเพียง 400 กรัม

มาดูใน ส่วนของอินเทอร์เฟสกันบ้าง แพลตฟอร์มตัวนี้เหมือนเป็นส่วนผสมระหว่าง webOS และBlackBerry OS ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจที่ RIM และQNK ฟุ้งไว้ก็คือในเรื่องฟังก์ชั่นในด้านมัลติมีเดียและการเล่นเกม ซึ่งLazaridis ได้ขยายความเพิ่มว่า เปรียบได้เหมือนกับมีเครื่องขยายเสียงอยู่บนอุปกรณ์ของคุณเลยทีเดียว ซึ่งส่วนใหญ่แล้วฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆ บนแท๊บเล็ตจะช่วยให้ผู้ใช้ได้ทำการโอนถ่ายข้อมูลจากสมาร์ทโฟน BlackBerry ของคุณผ่านทางบลทูธ และแสดงผลผ่านทางหน้าจอ PlayBook โดยในระหว่างการเปิดตัว เขายังกล่าวว่าผู้ใช้จะสามารถทำการสลับสับเปลี่ยนการใช้ระหว่างแท๊บเล็ต และสมาร์ทโฟนได้โดยไม่จำเป็นต้องซิงค์หรือคัดลอกข้อมูลใดๆ ซึ่งขณะนี้ RIM ยังไม่ได้กำหนดวันที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เพียงแต่เผยว่าจะทำการลุยตลาดในช่วงต้นปี 2011 ซึ่งก็แน่นอนว่าก็ยังไม่ได้ระบุราคาเปิดตัวด้วยเช่นเดียวกัน

สรุปจุดเด่นของPlayBook

- มีขนาดหน้าจอ 7 นิ้วแบบทัชสกรีนพร้อมมัลติทัชเต็มรูปแบบ และรองรับการใช้งานแบบแสดงท่าทางเคลื่อนไหว แสดงผลที่ความละเอียดระดับ WSVGA 1024x600
- ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ BlackBerry Tablet OS
- ประมวลผลด้วยความเร็วโปรเซสเซอร์ 1 GHz dual core
- หน่วยความจำภายในหรือ RAM ขนาด 1GB
- กล้องความละเอียดสูง 2 ตัวที่ด้านหน้าและด้านหลัง, รองรับการบันทึกวีดีโอความละเอียดสูง 1080p
- รองรับการเล่นไฟล์วีดีโอความละเอียดสูง 1080p HD Video, H.264, MPEG, DivX, WMV
- รองรับการเล่นเพลงไฟล์ MP3, AAC, WMA
- พอร์ทเชื่อมต่อ HDMI สำหรับแสดงผลบนจอโทรทัศน์
- ท่องอินเทอร์เน็ตได้สะดวกทุกที่ด้วย Wi-Fi - 802.11 a/b/g/n
-ไม่พลาดทุกการติดต่อด้วย Bluetooth 2.1 + EDR
- รองรับพอร์ท microHDMI, microUSB
- สนับสนุนคุณสมบัติการใช้งานอย่างWebKit/HTML-5, Adobe Flash Player 10.1, Adobe Mobile AIR, Adobe Reader, POSIX, OpenGL, Java
- มีรูปทรงที่เหมาะแก่การพกพา
- มีมิติตัวเครื่องขนาด 5.1"x7.6"x0.4"
- มีน้ำหนักน้อยกว่า 1 ปอนด์
- RIM ตั้งใจที่นำเสนอรุ่น 3G และ4G ในอนาคตข้างหน้าด้วย

ทิ้งท้ายด้วยคลิปวีดีโอสาธิตการทำงานของPlaybook แท๊บเล็ตน้องใหม่จากค่ายRIM ที่เตรียมจะสั่นสะเทือนตลาดเร็วๆ นี้

ที่มา : http://www.engadget.com/2010/09/27/rim-introduces-playbook-the-blackberry-tablet/



No comments:

Post a Comment