Saturday, August 1, 2009

วิธีกู้ไฟล์จากการฟอร์แมตผิด

เคยไหมครับที่เผลอลบไฟล์บางอย่างไปโดนที่ไม่ได้ตั้งใจ(เผลอไป) สิ่งที่หลายๆ คนใช้แก้ปัญหานี้ก็คือมัวแต่บ่นหัวเสีย แล้วก็เริ่มทำงานที่ลบไปใหม่ ไม่ใช่ทางที่แก้ที่ดีใช่ไหมครับ

ฟอร์แมตเพราะพลาดไป ลบแล้วไม่ต้องเสียใจ กู้ไฟล์กลับได้ทันที

เคยไหมครับที่เผลอลบไฟล์บางอย่างไปโดนที่ไม่ได้ตั้งใจ(เผลอไป) สิ่งที่หลายๆ คนใช้แก้ปัญหานี้ก็คือมัวแต่บ่นหัวเสีย แล้วก็เริ่มทำงานที่ลบไปใหม่ ไม่ใช่ทางที่แก้ที่ดีใช่ไหมครับ

บทความตอนนี้ผมคงไม่ได้แนะนำให้ไปหาไฟล์ที่เผลอลบไปใน Recycle Bin หรอกครับ (ง่ายไป) เราจะมาดูถึงวิธีการกู้ไฟล์ที่ลบออกไปจากเครื่องคอมพ์แล้วหรือแม้แต่ผ่านการฟอร์แมต แน่ไหมล่ะครับ? โปรแกรมนี้ มาดูกันเลยดีกว่าครับ

รูปที่ 1

รูปที่ 2


1. เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วนะครับเมื่อเราคลิ้กปุ่ม OK ไปนั้นก็คือการสั่งให้ทำลายไฟล์นั้นทิ้งออกไปจากเครื่องไม่มีทางสามารถนำกลับมาได้ (ยกเว้นถ้าเราใช้โปรแกรมนี้ ) แนะนำตัวก่อนนะครับโปรแกรมนี้ชื่อว่า Pc Inspector File Recovery มีความสามารถในการกู้ข้อมูลทุกประเภทที่มีการลบไปแล้ว
2. หลังจากที่เราดาว์นโหลดและติดตั้งโปรแกรมเรียบร้อยแล้วให้เราดับเบิ้ลคลิ้กที่ไอคอน PC Inspector File Recovery โปรแกรมจะทำงานขึ้นและให้เราเลือกภาษาที่ใช้นั่นก็คือ English (ถ้าใครถนัดภาษาอื่นก็ตามสบายนะครับ)

รูปที่ 3

รูปที่ 4


3. จะมีหน้าตางแนะนำวิธีการใช้งานอย่างง่าย ๆ ให้เราคลิ้กปุ่ม Close
4. เริ่มการใช้งานโดยคลิ้กที่ Object > Drive หรือจะกด Hot Key ก็ตามนี้ครับ Ctrl + O

รูปที่ 5

รูปที่ 6


5. โปรแกรมจะมีการสแกนไฟล์สักครู่หลังจากนั้นให้เราคลิ้กที่ฮาร์ดดิสก์ที่เราเผลอลบข้อมูลไป และกดปุ่ม OK ครับ 6. ให้เราคลิ้กที่ Deleted จะเกิดรายชื่อไฟล์ต่างๆ ที่เราเคยลบไป วิธีการกู้คืนก็แค่คลิ้กขวาที่ไฟล์นั้นเลือกเมนูย่อยที่หัวข้อ Save to..... เพื่อระบุไดเรกทอรีที่เก็บไฟล์ เมื่อกู้ได้

รูปที่ 7

รูปที่ 8


7. จะมีหน้าต่างให้เราระบุไดเรกทอรี (ในตัวอย่างไว้ที่ My Documents)
8. เสร็จแล้วครับเมื่อเราไปดูใน My Documents ก็จะมีไฟล์งานที่เราลบไปกลับคืนมาครับ

ข้อมูลของโปรแกรม

ชื่อโปรแกรม : PC Inspector File Recovery
ดาวน์โหลด : http://www.convar.de/
ประเภทโปรแกรม : ฟรีแวร์
ขนาดของโปรแกรม : 172 KB

เป็นไงครับการกู้ไฟล์แบบนี้แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่บ้างนะครับคือ ลองสังเกตดูที่โฟลเดอร์ที่แสดงในโปรแกรมจะมีอยู่ 2 สี ได้แก่เขียวกับเหลืองปกติ สิ่งนี้มีไว้แสดงว่าความเป็นไปได้ที่จะกู้ไฟล์กลับคืนมาครับ สีเขียวนั้นก็ 100% กู้ได้แน่นอนส่วนสีเหลืองก็น้อยลงมาตามเวลาที่เราลบไปนานแค่ไหนอาจมีบางส่วนของไฟล์ที่เสียหายไปเมื่อกู้คืนมาแล้ว

สิ่งนี้แหละครับคือข้อจำกัด ขอให้กู้ทันทีที่ลบหรือเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อให้ได้ไฟล์คืนมาที่สมบูรณ์ที่สุด แต่ไม่ว่ายังไง ก็ดีกว่าทำใหม่ทั้งหมดจริงไหมครับ?


***************************************

No comments:

Post a Comment