Friday, October 2, 2009

Creating Bootable Windows 7 USB Flash Drive with WinToFlash

สร้างชุดติดตั้ง Windows 7 USB Flash Drive ด้วย WinToFlash
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

ผมเคยโพสต์วิธีการสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 USB Flash Drive ในความเรื่อง Creating Bootable Windows 7 USB Flash Drive โดยเป็นวิธีการที่ต้องใช้โปรแกรมเขียนข้อมูลอย่าง Nero หรือ UltraISO ช่วยในการทำงาน ซึ่งอาจจะไม่สะดวกสำหรับท่านที่ไม่มีโปรแกรมดังกล่าว

วันนี้ผมจึงนำวิธีการสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 USB Flash Drive ที่สะดวกกว่าและง่ายกว่ามาฝาก เป็นวิธีที่ไม่ต้องใช้โปรแกรมเขียนข้อมูลในการทำงาน แต่จะใช้โปรแกรมฟรีแวร์ชื่อ "WinToFlash" แทน

แนะนำโปรแกรม WinToFlash
WinToFlash โปรแกรมสำหรับใช้ทำการพอร์ตชุดติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows จากในรูปแบบ CD หรือ DVD ไปเป็นแบบ USB Flash Drive

การใช้งานโปแกรม WinToFlash นั้นสะดวก เนื่องจากทำงานได้โดยไม่ต้องติดตั้งลงเครื่อง โดยสามารถพอร์ตชุดติดตั้งของ Windows XP/Vista/2003/2008 รวมทั้งวินโดวส์ตัวใหม่ล่าสุดอย่าง Windows 7 ได้ และที่สำคัญเป็น "Freeware"

ดาวน์โหลดและติดตั้ง WinToFlash
WinToFlash เวอร์ชันปัจจุบัน (29 ก.ย. 52) คือ 0.4.0021 beta มีขนาดประมาณ 2.2 MB สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ Download WinToFlash 0.4.0021 beta (FTP) หลังจากดาวน์โหลดเสร็จแล้ว ให้ทำการแตกไฟล์ .Zip ลงฮาร์ดดิสก์ จากนั้นสามารถใช้งานได้โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งลงเครื่อง

เตรียมความพร้อมก่อนลงมือ
ก่อนทำการสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 USB Flash Drive จะต้องเตรียมความพร้อมดังนี้
1. แผ่น Setup DVD หรือ ไฟล์ ISO Image ของ Windows 7 ท่านที่ยังไม่มีสามารถอ่านรายละเอียดและดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ Windows 7 Enterprise 90-day Trial
2. ยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ (Flash drive) ขนาดอย่างน้อย 4 GB

ลงมือสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 USB Flash Drive ด้วย WinToFlash
หลังจากแตกไฟล์โปรแกรม WinToFlash เสร็จแล้ว ให้ทำการสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 แบบ USB Flash Drive ตามขั้นตอนดังนี้

1. ให้ทำการต่อ Flash Drive กับคอมพิวเตอร์ให้เรียบร้อย จากนั้นให้ทำการก็อปปี้ไฟล์จากแผ่น Windows 7 Setup DVD หรือทำการแตกไฟล์อิมเมจสำหรับติดตั้ง Windows 7 (.ISO) ด้วย 7-Zip, WinZip หรือ WinRAR ลงฮาร์ดดิสก์ โดยอาจจะเก็บไว้ในโฟลเดอร์ New folder เป็นต้น

2. ในโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์โปรแกรม WinToFlash ให้ดับเบิลคลิกไฟล์ WinToFlash.exe

3. ในหน้าต่างโปรแกรม WinToFlash คลิกปุ่ม Windows setup transfer wizard



4.ในหน้าต่าง Wizard welcome ให้ึคลิก Next



5. ในหน้าต่าง Basic parameters ขั้นตอนแรกในหัวข้อ Windows files path: ให้ึคลิก Select แล้วเลือกโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ติดตั้ง Windows 7 (ในที่นี้เก็บโฟลเดอร์ New folder) จากนั้นในหัวข้อ USB drive: ให้คลิก Select แล้วเลือก Flash Drive (ในที่นี้เลือกไดรฟ์ G:) เสร็จแล้วคลิก Next



6. ในหน้าต่าง Windows License Agreement ให้อ่าน Microsoft Software License Terms เสร็จแล้ว ให้คลิกเลือก "I accept the terms of the license agreement จากนั้นคลิก Continue เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป



7.ในหน้าต่าง Format warning ให้คลิก OK เพื่อยืนยันการฟอร์แมต (ข้อมูลที่เก็บไว้ใน Flash Drive จะหายทั้งหมด)



8.จากนั้นโปรแกรม WinToFlash จะทำการฟอร์แมต Flash Drive จากนั้นจะทำการถ่ายโอนไฟล์ติดตั้ง Windows 7 ลง Flash Drive โดยอาจใช้เวลาทำงานหลายนาที



9.ในหน้าต่าง Done ให้ Exit เพื่อจบการสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 แบบ USB Flash Drive




การใช้งานชุดติดตั้ง Windows 7 แบบ USB Flash Drive
หลังจากทำการสร้างชุดติดตั้ง Windows 7 แบบ USB Flash Drive ด้วย WinToFlash เสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถนำไปใช้ติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เหมือนกับการใช้แผ่น Windows 7 Setup DVD แต่มีข้อแม้้ว่า เครื่องที่จะติดตั้งจะต้องรองรับการบูทจาก USB และจะต้องเปิดใช้งานฟังก์ชันการบูทด้วย USB ด้วย

โดยคอมพิวเตอร์บางรุ่นสามารถใช้ฟังก์ชันคีย์เลือกการบูตในระหว่างการเปิด เครื่อง แต่ในบางรุ่นจะต้องเข้าไปตั้งค่าใน BIOS สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตั้งค่า ให้ดูจากคู่มือของ Main-board หรือจากเว็บไซต์ผู้ผลิต

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง
Novicorp WinToFlash

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

No comments:

Post a Comment