Saturday, September 22, 2012

วีโก้ พรีรันเนอร์ 2.5E 5 สปีด เติมความสดให้รถกระบะ

เรียกได้ว่าเป็น "ทีเด็ด" ของค่ายโตโยต้าอย่างแท้จริง สำหรับรถกระบะ ไฮลักซ์ วีโก้ เป็นรถหลักรุ่นหนึ่งที่ทำให้โตโยต้าครองบัลลังก์แชมป์ยอดขายรถในประเทศไทย ทั้งยอดขายรถกระบะ ส่งผลไปถึงยอดขายรวมมาหลายปี หลังจากเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2004 หรือ 2547

8 ปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่า ไฮลักซ์ วีโก้ พยายามปรับปรุงไลน์ผลิตให้มีความแปลกใหม่มานำเสนอลูกค้า แม้จะไม่ใช่รุ่นใหม่ "โมเดลเชนจ์" เหมือนค่ายอื่นๆ แต่ด้วยความที่แข็งแกร่งด้านผลิตภัณฑ์ แบรนด์ เครือข่ายจัดจำหน่าย ทำให้วีโก้ก็ยังขายได้ขายดี ยิ่งในบางจังหวัดเดี๋ยวนี้วีโก้เกลื่อนเมืองก็ว่าได้



บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้ปรับปรุงรถกระบะโตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ และรถกระบะดัดแปลง หรือพีพีวี ฟอร์จูนเนอร์ เมื่อเดือนกรกฎาคม ปีที่ผ่านมา ด้วยการออกแบบรูปลักษณ์ให้ดูสมาร์ททันสมัย

ล่าสุดเดือนสิงหาคมที่ ผ่านมา วีโก้ แชมป์ ก็ขยับไปอีกขั้น ด้วยการเพิ่มรุ่นใหม่ใส่ทีเด็ด 3 เรื่อง คือเพิ่มเครื่องดีเซล 2.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด (5AT) พร้อมเสริมระบบช่วงล่าง DTS (DIAMOND TECH SUSPENSION) และอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวก

โตโยต้าจัดทดลองขับวีโก้ แชมป์ รุ่นนี้ เส้นทางสุราษฎร์ธานี-ภูเก็ต แวะเขื่อนรัชชประภา ในรุ่นไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ 2.5E VNT NAVI หรือเครื่อง 2.5 เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด พร้อมระบบนำทาง


สภาพ เส้นทางการขับกว่า 300 กม. ส่วนใหญ่เป็นการขับเส้นทางออนโรด ทำให้ได้สัมผัสถึงระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ใหม่ แม้จะมีบางค่ายรถยนต์ค่อนขอดว่าค่ายอื่นไปถึง 6 สปีดกันแล้ว แต่อย่างที่บอก การผลิตรถของโตโยต้าอาศัยความแข็งแกร่งด้านผลิตภัณฑ์ ทำให้ผลลัพธ์ในการใช้งานจริงเป็นที่ยอมรับของลูกค้ากลุ่มใหญ่

พูดถึงในแง่สมรรถนะ ถือว่าตอบสนองได้ดีพอใช้ อัตราทดเกียร์ต่อเนื่อง เสียงรบกวนในห้องโดยสาร ถือว่าไม่น่าเกลียด

แต่ สิ่งที่สัมผัสได้อย่างชัดเจนก็คือ ความนุ่มนวล เพราะเป็นการทำงานผสานกันระหว่างเครื่องยนต์ ไดมอนด์เทค 2KD-FTV (VNT) ขนาด 2494 ซีซี แรงม้าสูงสุด 144 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 343 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,800 รอบต่อนาที แรงบิดขนาดนี้จะไปเท่ากับแรงบิดของเครื่องยนต์ 3 ลิตรเดิมเลยทีเดียว กับระบบช่วงล่าง DTS เทคโนโลยีที่โตโยต้าออกแบบเฉพาะเพื่อให้การทรงตัวดีขึ้น ในขณะเดียวกันก็ไม่ละเลยความนุ่มนวล

นอกจากนี้่ ระบบเบรกแบบมัลติเพล็กซ์ ยังเป็นผสานการทำงานของระบบเบรก เครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง ทำให้รู้สึกว่า ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ ใหม่นี้ดูสดชื่นขึ้นมาอย่างผิดหูผิดตา

ที่ผ่านมาบางคนอาจจะบ่นว่า พรีรันเนอร์กระด้างไปบ้าง หลุดบ่อยบ้าง รุ่นนี้จึงเซตระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ เกาะหนึบขึ้น องศาการเลี้ยวดีขึ้น เพราะมีแผ่นรองพิเศษใต้เครื่องยนต์ ให้การไหลผ่านอากาศที่ดี เสริมการทรงตัวของรถ

ส่วนแชสซีส์แบบโครงสร้างเหล็กชิ้นเดียวตลอดคัน จึงได้ความแกร่ง เข้าโค้งไม่หวั่นแม้บรรทุกหนัก

ส่วน ภายใน "มาเต็ม" ทั้งระบบนำทางพร้อมเทคโนโลยีอัจฉริยะ อีโค เนวี่ (Eco Navi) ของเล่นใหม่สำหรับรถกระบะ เป็นระบบแสดงผลผ่านจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ (MID: Multi Information Display) แสดงให้เห็นผลการขับในแง่ของความประหยัดน้ำมันจากสถานการณ์ขับที่แท้จริง เช่น ใครเท้าหนักเหยียบคันเร่งหนัก จะแสดงผลในรูปกราฟจะต่ำ แต่ถ้าใครขับแบบเนียนๆ คลึงๆ ไปล่ะก็ กราฟจะสูงปรี๊ด

นอกจากนี้จะโชว์ผลการสิ้นเปลืองน้ำมันในการขับแต่ละช่วงผ่านสัญลักษณ์เป็นรูปสัตว์ต่างๆ ออกแนวกุ๊กกิ๊ก ให้ดูไลฟ์สไตล์มากขึ้น

ส่วน อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นก็มีไม่น้อยหน้ารถเก๋ง ทั้งระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย บลูทูธ เครื่องเสียงแบบ 2 DIN DVD 1 แผ่น พร้อมจอสัมผัสขนาด 6.1 นิ้ว และลำโพง 6 ตำแหน่ง

พวงมาลัย 4 ก้านแบบปรับระดับได้ พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง ปุ่มรับ-วาง สายโทรศัพท์ และปุ่มเลือกข้อมูลผลการขับขี่ (MID) ใช้งานสะดวก มาตรวัดเรืองแสงแบบออพติตรอน (Optitron) หมอนรองศีรษะเบาะนั่งด้านหลัง 3 ตำแหน่ง มีกล้องมองหลัง

โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ พรีรันเนอร์ เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด รุ่น 2.5E 5AT นี้ แบ่งเป็นรุ่นไม่มีเนวิเกเตอร์ ราคา 847, 000 บาท ส่วนรุ่นมีเนวิเกเตอร์ ราคา 891,000 บาท

โตโยต้า ตั้งใจทำรุ่นนี้ออกมา เพื่อหวังจะเจาะฐานใหญ่ลูกค้าปิกอัพ ประเภท ขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง 4 ประตู เพราะรถประเภทนี้ได้รับความนิยมอย่างสูง หลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมในปีที่แล้ว แถมยังเพิ่มเงินจากรุ่น 2 ประตูไม่มาก เฉลี่ยผ่อนต่อเดือนเพิ่มเล็กน้อย

กลุ่มลูกค้านี้จะเป็นประเภทใช้งาน ในเมืองบ้าง เดินทางไปต่างจังหวัดบ้าง ขนคนบ้าง ขนของบ้าง แต่ยังอยากได้สิ่งอำนวยความสะดวก ใครเข้าข่ายชอบรถประเภทนี้ ใช่เลยกลุ่มเป้าหมาย วีโก้ แชมป์ 2.5E เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด


ที่มา:,มติชนออนไลน์

No comments:

Post a Comment