Saturday, August 1, 2009

แปลงไฟล์"วิดีโอ"เป็น MP3

แปลงไฟล์"วิดีโอ"เป็น MP3


สำหรับพระเอกของเราในงานนี้ก็คือ VLC Media Player ซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สยอดฮิต (สถิติขณะดาวน์โหลด 5 ครั้งต่อวินาที 13 ล้านดาวน์โหลดแล้ว) ที่สามารถเล่นและแปลงไฟล์มีเดียในฟอร์แมตต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย โดยคุณผู้อ่านสามารถแปลงไฟล์วิดีโอเป็นไฟล์เสียง MP3 ได้ภายในไม่กี่คลิ้ก ว่าแล้วเราไปดูขั้นตอนกันเลยดีกว่าครับ


1. เปิดโปรแกรม VLC Media Player คลิกเมนู Media เลือกคำสั่ง Convert/Save... (หรือกดปุ่ม Ctrl+R)



2. ในไดอะล็อกบ๊อกซ์ Open Media คลิ้กปุ่ม Add เลือกไฟล์วิดีโอที่ต้องการ แล้วคลิ้กปุ่ม Convert/Save



3. หลังจากไดอะล็อกบ๊อกซ์ Convert ปรากฎขึ้นมา ในกรอบเป้าหมาย (Target) ให้กำหนดพาธ และชื่อไฟล์เสียง (mp3) ที่ต้องการจัดเก็บ เช่น c:UsersaripDesktopseminar-audio.mp3 เป็นต้น



4. จากนั้นในกรอบ Settings ที่อยู่ด้านล่างลงาม บริเวณดรอปดาวน์หัวข้อ Profile ให้คลิ้กเลือกเป็น Audio - MP3 แล้วคลิ้กปุ่ม Start


ในขั้นตอนที่ 4 โปรแกรม VLC Media Player จะโหลดไฟล์วิดีโอเข้าไป และจัดการแยกแทร็คเสียง (audio ) แปลงฟอร์แมต (convert) และจัดเก็บลงในไฟล์เป้าหมาย (Target) ที่คุณได้กำหนดไว้ในข้อ 3 ทันที เห็นไหมครับว่าง่ายมากๆ


ความจริง โปรแกรม VLC Media Player ยังมีคุณสมบัติการทำงานอีกมากมาย เอาไว้ว่างๆ จะมาแนะนำการใช้งานกันแบบเต็มๆ อีกทีหนึ่ง สำหรับคุณผู้อ่านที่สนใจ สามารถติดตามได้จากเซ็คชั่น "บทความ" ในเว็บไซต์ www.arip.co.th และหากเห็นว่า เว็บไซต์แห่งนีมีประโยชน์ รบกวนช่วยบอกต่อเพื่อนๆ ให้เข้ามาเยี่ยมชม อัพเดตข่าวสาร เรื่องราวความรู้ที่น่าสนใจต่างๆ เพื่อให้สังคมไอทีของเราได้รู้เท่าทัน และเลือกใช้เทคโนโลยีได้อย่างชาญฉลาด พอเพียง และสร้างสรรค์



No comments:

Post a Comment